Thứ Năm, 9 tháng 1, 2014

Tìm hiểu nguyên nhân gây căng thẳng thần kinh

Theo BS. Nguyễn Minh Tiến (Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục TP.HCM): “Stress là một đáp ứng tích hợp sinh học – tâm lý – xã hội với những sự kiện được xem là có hại và đòi hỏi những kỹ năng ứng phó của đương sự.”

Thống kê của Tổ chức lao động quốc tế (ILO) cho biết: khoảng 20% dân số thế giới bị căng thẳng quá mức trong công việc. Còn tại VN, theo nghiên cứu, tỷ lệ bình quân người bị stress trên cả nước là hơn 52%! Đặc biệt tại các khu công nghiệp, 71% công nhân có biểu hiện ù tai,căng thẳng stress... nếu bị căng thẳng kéo dài dễ dẫn đến các bệnh như tai bientai biến mạch máu não...

Một số nguyên nhân chính dẫn đến stress

+ Vấn đề tuổi tác: Theo nhiều nghiên cứu, những người có thâm niên lâu năm trong công việc dễ mắc stress hơn người có tuổi nghề trẻ.



Biến động công việc: Nơi bạn làm việc đang trong quá trình tái cơ cấu với một đống công việc ngập đầu dẫn đến ù tai , hoa mắt... và bạn không biết mình đang ở đâu trong bức tranh mới còn hỗn độn; giảm biên chế; bạn có sếp mới … đều là những sự kiện có thể khiến bạn căng thẳng quá mức.

Chán ghét điều mình đang phải làm: Có thể công việc bạn được giao hay vị trí bạn đang giữ trong công ty không phải là điều bạn thực sự mong muốn, đôi khi nó làm bạn phát ngấy lên được, lúc này niềm hứng khởi làm việc của bạn ở mức 0. Hoặc giả trong công việc tồn tại một số điểm bất hợp lý, chế độ lương thưởng chưa thật đúng với khả năng và bạn lại thiếu tương tác với cấp trên để giải quyết vấn đề.

Môi trường làm việc căng thẳng: Lượng công việc quá tải, bạn phải làm thêm giờ, lãnh đạo của bạn khó tính và khe khắt trong công việc, bạn thiếu kết nối với các đồng nghiệp và thậm chí một số đồng nghiệp của bạn tỏ ra kém thân thiện… là các vấn đề tiềm tàng đưa đến stress.

Bạn là người mới trong công ty: Đối với người mới đi làm và người thuyên chuyển công tác, thật lo âu và mệt mỏi khi còn lạ lẫm với mọi thứ và chưa hòa nhập được vào văn hóa công sở.

Tự tạo áp lực: Bạn quá cầu toàn nên không bao giờ vừa ý với những gì mình làm dù thời hạn tiến hành công việc sắp hết/sếp yêu cầu bạn báo cáo; hay vì tâm lý tự ti, không đánh giá đúng năng lực bản thân mà bạn cho là công việc vượt quá khả năng và hoang mang lo lắng rằng mình không thể hoàn thành tốt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét